ข้อแตกต่าง เปียโนไม้ กับ เปียโนไฟฟ้า (เวลานำไปใช้ในงาน)


เดี่ยวเปียโน "ฝ้าย อรวรรยา" 
: ข้อแตกต่าง เปียโนไม้ กับ เปียโนไฟฟ้า (เวลานำไปใช้ในงาน)
   ตอนแรกฝ้ายคิดว่าจะเขียนหัวข้อว่า ข้อดี-ข้อเสีย ของ เปียโนไม้ กับ เปียโนไฟฟ้า  ... แต่พอเรียบเรียงเข้าจริงๆแล้ว  ไม่มีอะไรที่เรียกว่า ดี - ไม่ดี ค่ะ  เป็นเพียงข้อแตกต่างซึ่งใช้พิจารณาเวลาเลือกนำไปใช้ในงานที่มีลักษณะต่างกันมากกว่า


เดี่ยวเปียโน ผู้หญิง งานแต่ง

   1. เปียโนไม้ (Acoustic Piano) เริ่มก่อนเลยละกันค่ะ  เปียโนไม้อย่างที่รู้กันว่าวัสดุเป็นธรรมชาติ  กำเนิดเสียงด้วย Acoustic ในตัวเองอย่างแท้จริง  ถ้าใช้งานเลี้ยงเล่นดนตรีในห้องขนาดเล็ก (ประมาณ Size เท่าห้องเรียน นร. 40-50 คน) สามารถฟังเสียงดนตรีธรรมชาติแท้ๆจากตัวเปียโนโดยไม่ต้องผ่านเครื่องขยายเสียงได้สบายๆ  
   การฟังเสียงดนตรีเปียโนไม้แท้ๆ  จะให้ความรู้สึกผ่อนคลายมากๆ  แค่การอยู่ใกล้สิ่งที่เป็นไม้ก็ทำให้รู้สึกผ่อนคลายแล้ว  ยิ่งเป็นเครื่องดนตรีด้วยยิ่งไม่ต้องพูดถึงแน่แท้เลยทีเดียว  

 









  ข้อมูล ข้อสังเกตุ บางข้อ เวลาที่จะใช้เปียโนไม้จริงในงาน
   * เปียโนไม้ มีลักษณะทางกายภาพที่สวยงาม  จึงเหมาะกับงานที่ต้องการความหรูหรา , สง่างาม ลูกค้า-แขกผู้ร่วมงานซึ่งเป็นคนระดับสูง
   * เปียโนไม้ จะเหมาะกับงานอีกประเภทซึ่งในต่างประเทศนิยมมาก (เมืองไทยไม่ค่อยมีค่ะ)  คือ งานแสดงประเภทดนตรีบำบัด , เพราะต้องใช้เสียงที่กำเนิดจากธรรมชาติมาทำการบำบัดได้ดี
   * เปียโนไม้ มีน้ำหนัก 2-500 กก. ต้องใช้ความระวังในการเคลื่อนย้าย
   * เปียโนไม้ ในการยกเคลื่อนย้ายแต่ละครั้งต้องมีการจูนเสียง  และมีค่าใช้จ่าย (ค่าจูนเปียโน)
   * ถ้าห้องที่จัดงานมีขนาดใหญ่  ที่ต้องใช้ระบบเครื่องขยายเสียง  ไมโครโฟนที่จะใช้รับเสียงเปียโนไม้  จะต้องเป็น Condenser Mic. จึงจะรับย่านเสียงทั้งหมดได้ดี
   * ถ้าแนวดนตรีที่ต้องการ เป็น Classic หรือ Jazz ใช้กับเปียโนไม้ได้ดี
   * เปียโนไม้ แต่ละตัวจะมีเอกลักษณ์เสียงแบบตัวเอง  แม้จะ ยี่ห้อ หรือ Serie เดียวกัน  ก็ยังให้เนื้อเสียงต่างกันเพราะความเป็นธรรมชาติจากตัววัสดุไม้


เปียโน งานแต่ง

   2. เปียโนไฟฟ้า  หรือ Electric Piano เป็นเครื่องดนตรีไฟฟ้าซึ่งสังเคราะห์เสียงเปียโนมาอีกที  บางตัวสามารถเลือก-ปรับ-เปลี่ยนเสียงได้หลายเสียง  เวลานำไปใช้ในงานจะมีข้อที่แตกต่างจากเปียโนไม้ ดังนี้
   * เปียโนไฟฟ้า  มิได้มีรูปลักษณ์สวยงาม  หากใช้จัดงานเลี้ยงต้องมีองค์ประกอบตกแต่งอื่น ๆ มาเสริมในเวที
   * เปียโนไฟฟ้า  ต้องใช้ระบบเครื่องขยายเสียง  ไม่ว่าจะจัดไปใช้ในงานห้องเล็ก หรือ ใหญ่  เพราะต้องขับเคลื่อนโดยระบบไฟฟ้า
   * เปียโนไฟฟ้า  มีน้ำหนักเบากว่า 50 กก. ลงมา
   * เปียโนไฟฟ้า ไม่ต้องจูนเสียง
   * เปียโนไฟฟ้า รับสัญญาณเสียงผ่านสายสัญญาณ Cable 
   * ถ้าแนวดนตรีที่ต้องการเป็น Pop ใช้กับเปียโนไฟฟ้าได้ดี
   * เปียโนไฟฟ้า ถ้ายี่ห้อเดียวกัน / รุ่นเดียวกัน  เสียงเหมือนกันหมด  เพราะมาจากวงจรเสียงเดียวกันจากโรงงานผู้ผลิต

    เนื่องจาก  สิ่งที่กล่าวมานี้เป็นเรื่องของเสียง  ซึ่งผูกโยงกับเรื่องของรสนิยมการฟังของแต่ละท่าน  ฝ้ายเลยเขียนแบบเป็นกลางๆ  ... ถ้าจะเจาะลึกถึงระดับเรื่องเนื้อเสียง  เกรงว่าจะยาวไปใน Content นี้  หวังว่าจะเป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อย ค่ะ
    พบกันในบทความเรื่องเปียโนบทความหน้า  หรือ ถ้าอยากให้เขียนเรื่องอะไรที่เกี่ยวกับเปียโน  ลอง in box มาก็ได้ค่ะ  แชร์กันได้
    ขอบคุณมากค่ะ
    [ #เดี่ยวเปียโน #เปียโนงานแต่ง #FineOrawanya #ฝ้ายอรวรรยา ]